Các phe phái chính trong làng giải trí Trung Quốc

1/ Kinh khuyên

Bề ngoài Kinh khuyên rõ ràng là một vòng giao tế phân chia theo khu vực đia lý, là sự tồn tại của nhóm kiểu “hội đồng hương”, nhưng thực ra không đơn giản như vậy.

Thời kỳ đầu Kinh khuyên gồm các ca sĩ như Thôi Kiện, Đậu Duy… Nhưng với sự biến mất của làn sóng Rock and Roll thập niên 90, bây giờ người ta nói đến Kinh khuyên thì trên cơ bản là đề cập tới vòng điện ảnh và truyền hình. Nhân vật chính trong vòng điện ảnh và truyền hình Bắc Kinh là Vương Sóc, Nghiệp Kinh, Trịnh Hiểu Long, Nghiệp Đại Ưng…kinh-khuyen

Đặt ở thập niên 90, cấu hình một nhà văn ba đạo diễn như vậy chính là kiệt tác nâng người nào người đó nổi. Vì vậy họ bắt đầu lập bang kết phái, tụ tập Phùng Tiểu Cương, Triệu Bảo Cương, Cát Ưu, Trần Hồng, Khương Văn, Quản Hổ, Văn Chương, Từ Tịnh Lôi…

Không phải cứ quê quán Bắc Kinh là có thể vào Kinh khuyên, hầu hết người trong Kinh khuyên đều xuất thân từ con em “đại viện”. Vương Sóc xuất thân đại viện, không chỉ Nghiệp Kinh ở chung một viện với ông ta mà còn có anh em Vương Trung Quân, Vương Trung Lỗi. Quản Hổ là đại viện “Kịch nói”, Cát Ưu là đại viện Bắc Ảnh, Hứa Tình cũng xuất thân từ đại viện. Xuất thân chính là ngưỡng cửa Kinh khuyên. Dĩ nhiên cũng có ngoại lệ, ví dụ như Từ Tịnh Lôi chính là bạn gái (cũ) của Vương Sóc.vuong-soc-tu-tinh-loi

Từ Tịnh Lôi và Vương Sóc

Thế hệ mới của Kinh khuyên cơ bản đều dựa vào hình thức người này dẫn người người khác gia nhập. Anh em Hoa Nghị đưa Khương Văn và Bạch Bách Hà đến. Từ Tịnh Lôi dẫn Ngô Diệc Phàm, Phùng Tiểu Cương dẫn theo Lý Dịch Phong.

Đến gần Kinh khuyên có ý nghĩa gì?

Tài nguyên! Tài nguyên! Tài nguyên!

Kinh khuyên không chỉ có anh em Hoa Nghị mà còn được những “đại lão gia” chống lưng như Phùng Tiểu Cương, Cát Ưu…  Dùng Bạch Bách Hà làm ví dụ:

  • “33 ngày thất tình” Hoa Nghị tham gia, Văn Chương nam chính.
  • “Đặt làm riêng” Phùng Tiểu Cương đạo diễn, Cát Ưu nam chính.
  • “Nhật ký sửa mặt” Hoa Nghị phát hành.
  • “Tróc Yêu Ký” cơ bản tất cả đều là nghệ sĩ Hoa Nghị.

Con đường đi đến sự nổi tiếng của Bạch Bách Hà không thể thiếu tài nguyên Kinh khuyên ưu đãi. Tiến vào Kinh khuyên, có thể hot hay không thì không dám cam đoan, nhưng không thể thiếu tài nguyên cao cấp.

Nhưng Kinh khuyên cũng không phải một tay che trời. Sau khi giới giải trí ngày càng phồn vinh hào nhoáng, thế lực Kinh khuyên không ngừng bị suy yếu. Ví dụ như phim điện ảnh Tôi không phải Phan Kim Liên của Phùng Tiểu Cương chỉ có thể dựa vào chính ông ta không ngừng nã pháo thu hút chú ý.

Không chỉ Kinh khuyên, trong làng giải trí Trung Quốc còn có không ít phe phái khác.

2/ Tây Bắc khuyên

Tây Bắc khuyên được gọi “Vòng giải thưởng”, sở hữu không ít giải thưởng cấp quốc tế, cũng không thiếu đạo diễn lớn, Trương Nghệ Mưu, Cố Trường Vệ, Vương Toàn An, Giả Chương Kha… đều là đại biểu. Nếu như phim truyền hình chính là thiên hạ của Kinh khuyên, thì điện ảnh là căn cứ của Tây Bắc khuyên.

tay-bac-khuyenBốn đạo diễn tiêu biểu của Tây Bắc khuyên

Vòng này nhiều phái thực lực hơn, đạo diễn tiến cử diễn viên là cấu hình cơ bản. Trương Nghệ Mưu dẫn Củng Lợi cùng Chương Tử Di. Cố Trường Vệ dẫn Tưởng Văn Lệ. Tưởng Văn Lệ dẫn cháu gái mình – Mã Tư Thuần, Âu Hào lại vào Vòng nhờ Mã Tư Thuần. Vương Toàn An dẫn Dư Nam và Trương Vũ Ỷ. Còn như Giả Chương Kha chính là Triệu Đào vạn năm không đổi. Ngoại trừ loại quan hệ chặt chẽ này, vây quanh ranh giới ma trận này còn có các diễn viên Diêm Ny, Trương Gia Dịch, Phùng Viễn Chinh, Đậu Kiêu, Quách Đào, Lăng Tiêu Túc…

gia-chuong-kha-trieu-daoĐạo diễn Giả Chương Kha và phu nhân Triệu Đào

Tây Bắc khuyên nhìn có vẻ không nổi danh như Kinh khuyên, nhưng vẫn lăng-xê ra một nhóm lão làng bên điện ảnh, mà muốn chui vào cũng rất khó. Nói tóm lại là, Kinh khuyên nhìn xuất thân của bạn, còn Tây Bắc khuyên nhìn tương lai của bạn.

3/ Đông Bắc khuyên

So với Kinh khuyên và Tây Bắc khuyên thực lực cân bằng, thì Đông Bắc khuyên thuộc về trạng thái một nhà độc quyền: Triệu Bản Sơn.

Nghệ thuật Đông Bắc khuyên có câu tục ngữ “Qua Sơn Hải quan, tìm Triệu Bản Sơn”. Mấy năm trước, nghệ sĩ đến Đông Bắc cơ bản sẽ đi chỗ Triệu Bản Sơn lạy bến tàu. Theo thống kê không đầy đủ thì bây giờ Triệu Bản Sơn có 75 người học trò, hơn nữa không giống với Đức Vân xã của Quách Đức Cương, các học trò của Triệu Bản Sơn rõ ràng khôn khéo hơn nhiều.trieu-ban-son-hoc-tro

Triệu Bản Sơn chụp ảnh cùng các học trò

Ngoài kịch ngắn và hát kiểu Nhị Nhân Chuyển, thế lực của Triệu Bản Sơn ở giới điện ảnh – truyền hình cũng rất tốt. Ngoài quay chín bộ series “Tình yêu hương thôn”, Tiểu Thẩm Dương, Tống Tiểu Bảo, Đại Bằng… đều có tác phẩm điện ảnh, cũng mở ra một khoảng không gian của mình. Năm đó Huỳnh Thánh Y vì nương nhờ vào Đông Bắc khuyên và Triệu Bản Sơn mà từng làm “lễ quỳ lạy” náo động một thời gian.

Nếu như nói ở Đông Bắc khuyên, ngoài Triệu Bản Sơn ra còn ai có thể tự mình gánh vác một phương, thì đó chính là Na Anh. Nhưng Na Anh không hoạt động chủ yếu ở Đông Bắc khuyên, cô ấy nghiêng về phía vòng nhỏ “Lục niên nhất ban” hơn.

4/ Lục niên nhất ban

Nhiều năm trước đây, Vương Phi tự phong lớp trưởng, thành lập một tiểu đội thần bí giữ mãi tính trẻ con, đặt tên là Lục niên nhất ban (tức Sáu năm một lớp). Kế đó nhiều lão đại trước và sau màn ảnh lần lượt gia nhập, tiêu biểu như Phó tổng Hoa Nghị Phí Lân giữ cương vị ”lớp phó”, cùng các thành viên Triệu Vy, Na Anh, Lý Á Bằng, Diêu Thần, Triệu Hân Du, Lý Thần, Liêu Phàm, La Hải Quỳnh, Cảnh Cương Sơn cùng vợ chồng Mã gia, vợ chồng Trịnh Quân – Lưu Vân, vợ chồng Vương Học Binh – Tôn Ninh, đạo diễn Trương Nhất Bạch, Trương Dương… luc-nien-nhat-ban-sau-nam-1-lop

Các thành viên của ”Sáu năm một lớp” đeo khăn quàng đỏ học sinh

Nội quy của lớp là:

  • Cho dù tuổi thật là bao nhiêu thì tuổi tâm lý cũng đều phải sau năm 90, thậm chí sau năm 2000.
  • Đại lão lăn lộn hơn mười năm trong giới giải trí mới có tư cách gia nhập.
  • Có tinh thần người điên mãnh liệt.

Hoạt động bình thường của Lục niên nhất ban là vui chơi giải trí, tâm huyết dâng trào liền tổ chức party. Ví dụ như vào 24/8/2016, Lục niên nhất ban mở tiệc hoài cổ tại Bắc Kinh, đặt tên là “Hồi tưởng thời thanh xuân của bạn”. Na Anh mặc lại trang phục 20 năm trước, khi lên sân khấu biểu diễn bài “Chạy theo cảm giác ” high quá còn cùng Vương Phi, Trịnh Quân, Lý Kiến nhảy điệu disco sét đánh thịnh hành vào thập niên 80.

Nghe nói chỉ cần Vương Phi đến Bắc Kinh thì thành viên lớp học bất kể đang ở đâu cũng sẽ bỏ hết chuyện trên tay, sau đó gọi điện rối rít “trở về lớp báo danh”. So với những Vòng khác thì khả năng ngưng tụ vốn liếng của Lục nhất ban lớn hơn.vuong-phi-luc-nien-nhat-ban

Thiên Hậu Vương Phi – ”Lớp trưởng” của Lục Niên Nhất Ban

Song cho dù là Kinh khuyên, Tây Bắc khuyên, Đông Bắc khuyên hay là “Lục niên nhất ban”, thậm chí những vòng mới nổi lên như Thanh Đảo bang lấy Huỳnh Hiểu Minh, Hoàng Bột, Hoàng Tử Thao dẫn đầu, hoặc Hải phái có Quang Tuyến, Hàn Hàn, Quách Kính Minh, Tôn Lệ, Phùng Thiệu Phong… đều nhìn có vẻ náo nhiệt nhưng khái niệm “Vòng” đang dần dần biến mất.

Chẳng hạn Phùng Tiểu Cương trong Kinh khuyên có truyền thuyết bất hòa với Đặng Siêu, nhưng nguyên lão Kinh khuyên như Trịnh Hiểu Long vẫn quay “Chân Hoàn Truyện” với Tôn Lệ. Khi sức ảnh hưởng của Vòng mâu thuẫn với chất lượng tác phẩm thì bọn họ vẫn sẽ lựa chọn điều thích hợp hơn.

Ở giới giải trí, chỉ có lợi ích là vĩnh viễn, khi thị trường lựa chọn mâu thuẫn với nhân tình thế sự, ai lại khó xử với tiền chứ?


Theo Cbiz hóng thị

Xem thêm:

Bình luận về bài viết này