[Review] Lạc lối ở Bắc Kinh

Tiêu đề gốc: Nếu như không bắt nguồn từ hiệu ứng của ngôi sao, đây nhất định sẽ là bộ phim văn nghệ tiểu chúng được tôn sùng trên Douban.

Năm hai linh mấy, tôi nhớ lúc đó bộ phim này vì bị lộ cảnh nóng mà gây tranh cãi kịch liệt trên mạng. Năm đó ấn tượng của tôi đối với Phạm Băng Băng cực kỳ không tốt, vẫn luôn không xem bộ này, đến hôm nay vì Lý Ngọc mới đi xem. Hóa ra tôi phát hiện, phim bị đổi tên từ Quả táo thành Lạc lối ở Bắc Kinh. Thực ra tôi vẫn thích tên Quả táo hơn, vì Lạc lối ở Bắc Kinh nghe có chút mùi vị hận đời, nếu không có thể để tên là Lưu Bình Quả cũng được (tên nữ chính), nghe rất giản dị.

Lý Ngọc sử dụng các diễn viên Lương Gia Huy, Phạm Băng Băng, Đồng Đại Vỹ, Kim Yến Linh. Hàng ngũ này cũng rất mạnh, có điều tôi rất hiếu kỳ, Lý Ngọc lúc đó chỉ mới từng có một bộ phim tài liệu, lần này là làm phim nghệ thuật tiểu chế tác, Lý Ngọc làm thế nào có thể tìm được nhà đầu tư và to gan kéo đến rất nhiều dv cứng như vậy? Hình như Lý Ngọc từng nói muốn đi con đường độc lập đạo diễn phim ở Trung Quốc, giống như Giả Chương Kha, như vậy so với các đạo diễn nhỏ bé cũng dễ thu hút đầu tư hơn.

Về phía bộ phim này, 3 dạng chê bai, một là chỉ trích nó dung tục, 2 là dạng chỉ nhận ảnh hưởng tai hại từ tổng cục thẩm tra, dạng 3 là giả vờ cáo già nói bộ phim này không chỉ dung tục, mà cả phim cũng không tốt, Lý Ngọc kinh nghiệm ít này, ống kính quá rung này, phần sau tiết tấu chậm này, phong cách khí chất gì đó, … nhiều vô số.

Bị chỉ trích là dung tục, thực ra còn có 1 nguyên nhân, không biết vị đại hiệp nào của tổng cục nói Lý Ngọc yêu ma hóa, làm xấu hóa hình ảnh người Trung Quốc, nghênh hợp với khẩu vị quốc tế. Đợi đến lúc có thể ra rạp, bộ phim này đã bị cắt xén nát bét, cắt đến hơn 20 phút. Những người chưa xem phim có phải sẽ đoán rằng 20p cắt đó toàn là cảnh nóng. Hình như không, cắt cảnh em gái tốt của Phạm Băng Băng kết cục bị giết, cảnh Đồng Đại Vỹ và Kim Yến Linh vui vẻ trong đêm, cảnh ở Thiên An Môn có chân dung của chủ tịch cũng cắt, cmn cái gì cần đều cắt hết rồi, vậy các bạn nghĩ còn được bao nhiêu? Bao nhiêu?

(….) Tôi rất đồng tình với Phạm Băng Băng, xem bộ phim này bất giác cảm thấy cô ấy phải hi sinh rất nhiều, diễn lại hay. Hơn nữa có cảm giác rất du nhập, không biết mọi người có chú ý đến không? Đó là cảm giác linh hoạt trôi chảy, binh đến tướng chặn, nước chảy đất ngăn, nói cách khác là cảm giác ngã vào đời rất thô ráp giống như bột nước.

Nếu bạn xem lý lịch của cô ấy, không khó phát hiện, cô ấy đóng rất nhiều phim nghệ thuật, hợp tác với nhiều đạo diễn không theo trào lưu. Đây chính là điều mà tôi muốn nói. Đó là trở lại với tiêu đề của bài, điểm trên douban của Quả táo là 6,4. Tôi nhìn thấy rất đau lòng, không biết trong này có bao nhiêu thủy quân và hiểu lầm, tôi cảm thấy những cảnh nóng bị lộ ra và những phán xét cộp mác dung tục đã đem đến cho bộ phim cái giá quá lớn. Cái tôi xem được là một câu chuyện rất ưu tú, hoặc một bộ phim có tính lý luận, một bộ phim văn nghệ tiểu chúng có cá tính.

Không nói bộ phim này ở thành phố Bắc Kinh này có bao nhiêu lạc lối, không nói đến bộ phim này rốt cuộc có dung tục hay không dung tục, không nói đến Phạm Băng Băng hở ra bao nhiêu, không nói bộ phim trên ảnh đàn quốc tế đạt được giải nào giải nào, không nói bộ phim này dựa vào cái hư vô để chế tạo, không nói bộ phim có bao nhiêu yêu ma hóa… Tôi chỉ cảm thấy bộ phim rất hay, đạo diễn rất có cá tính, vẫn có chút hối hận, nếu không bị chụp cái mũ phản diện to như thế, có lẽ sẽ trở thành bộ phim nghệ thuật tiểu chế tác được douban tôn sùng, tiếc là bị hàng loạt nhân sĩ giả tạo hủy hoại rồi.
———

Không hiểu vì sao bộ này lại biến mất trên douban và mtime, nhưng trên tieba, tianya và nhiều chỗ của dân mê phim khác vẫn còn nhiều review.

Nhiều người gọi đây là một bộ phim tả thực, có năng lượng, cốt truyện hay. Không ngờ một bộ phim bị chỉ trích ở trong nước, khi được xem xét tại quốc tế lại được dành nhiều lời khen ngợi ngọt tai.

Vị đại hiệp được nhắc tới ở trên là phó cục trưởng tổng cục điện ảnh họ Trương, đã có phát biểu: “Phạm Băng Băng, Đồng Đại Vi tay không trở về Berlin là điều ắt nhiên. Là đại biểu nghệ thuật, câu chuyện như vậy có thể khoan dung. Nhưng là một người TQ, chúng ta không nên để điện ảnh có sự miêu tả mang tính hạ nhục đối với thời đại, sự miêu tả sai lệch của Quả táo khiến 1 số chuyên gia phương Tây cũng không thể chấp nhận”. Trương phó cục bày tỏ, khi trao đổi với 1 vị GK của LHP Berlin, vị đó nói “Tôi từng đến BK, nhưng chưa gặp được người nào giống như trong phim!”, “Quả táo muốn lợi dụng sự phiến diện của 1 số ít người phương Tây với người Trung Quốc để giành giải”.

Lý Ngọc trả lời PV đáp: “Bọn họ (tổng cục) cho rằng 1 cô nương nông thôn là phải rất chính trực, sao có thể lạc lối được. Trong phim có đoạn cô ấy uống say nói, “Bắc Kinh to như vậy, sao lại không chứa nổi một người nhỏ bé như mình”. Tôi biết câu nói này khiến họ nghe đều cảm thấy không thoải mái”.


Nguồn: REVIEW TRÊN TIEBA 电影吧

Translated by Review Chinese Film Vtrans

Xem thêm: 

Một suy nghĩ 1 thoughts on “[Review] Lạc lối ở Bắc Kinh

Bình luận về bài viết này